BSRC อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่จะนำพากลุ่มบริษัทบางจากสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และไกลกว่าเดิม

จากดีลประวัติศาสตร์ด้านพลังงานในปี 2566 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ BSRC เข้ามาเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก Executive Talk ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคุณบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ รักษาการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการตลาด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน ที่จะมาบอกเล่าถึงปณิธานอันแรงกล้าที่จะขับเคลื่อน BSRC เพื่อเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มบริษัทบางจากอย่างเต็มที่
คุณบัณฑิต หรรษาไพบูลย์
รักษาการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการตลาด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน

- ก่อนอื่นอยากให้คุณบัณฑิตเล่าให้ฟังค่ะ ว่าชื่อ บางจาก ศรีราชา มาได้อย่างไร?
- บางจาก ศรีราชา หรือ BSRC มาจากการประกวดตั้งชื่อของพนักงานบางจากและของเราเอง พนักงานเสนอชื่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ จนได้ชื่อนี้ เป็นชื่อไทย ๆ เรียกง่ายและเรียบง่าย แต่ทรงพลัง สะท้อนตัวตนในฐานะที่เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก บริษัทไทยและแสดงถึงสถานที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพิกัดสำคัญด้านยุทธศาสตร์ ใกล้ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังด้วย

- หลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทบางจาก มีการเปลี่ยนแปลงหรือต่อยอดศักยภาพของ BSRC อย่างไรบ้างคะ?
- BSRC ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจการตลาด ช่วยตอบโจทย์ด้านความมั่นคงทางพลังงานและการเข้าถึงพลังงานของลูกค้า โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา เป็นโรงกลั่นมาตรฐานระดับโลก มีกำลังการกลั่น (nameplate capacity) สูงสุดที่ 174,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเมื่อไตรมาส 2 ของปี 2567 ที่ผ่านมา โรงกลั่นบางจาก ศรีราชา ทำสถิติการกลั่นสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 154,200 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ธุรกิจการตลาดมุ่งส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพควบคู่กับบริการที่ดีที่สุดต่อลูกค้า ผ่านสถานีบริการภายใต้การบริหารงาน 745 แห่ง (ณ เดือนกันยายน 2567) จากจำนวนทั้งหมดกว่า 2,200 แห่งในเครือข่ายของบางจากฯ

- ด้านธุรกิจการตลาด มีกลยุทธ์ในการบริหารสถานีบริการภายใต้การดำเนินงานของ BSRC อย่างไรคะ?
- สำหรับธุรกิจการตลาด ภายในสิ้นปี 2567 เราได้เปลี่ยนตราสัญลักษณ์และปรับโฉมสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เดิมเป็น “บางจาก” ครบสมบูรณ์ 100% ทั่วประเทศ ซึ่งช่วงแรกผู้ประกอบการ มีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง แต่หลังจากปรับเปลี่ยนแล้ว หลายเสียงบอกว่ายอดขายดีขึ้น เป็นผลจากภาพลักษณ์ที่ปรับใหม่ พร้อมไปกับแบรนด์บางจาก ที่ดูดี ทันสมัย สดใส ดึงดูดสายตา ทำให้ผู้ประกอบการพอใจกับการเปลี่ยนแปลง โดยภาพลักษณ์รวม ทั้งแคมเปญการตลาดต่าง ๆ อาทิ บัตรฟลีทการ์ด บัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ จะเป็นหนึ่งเดียวกับบางจากฯ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ เป็นอีกหนึ่งการผนึกกำลังทางธุรกิจ

- สุดท้ายนี้ อยากให้คุณบัณฑิตกล่าวทิ้งท้ายค่ะ ว่าเราจะได้เห็นการเติบโตของ BSRC ไปในทิศทางไหน อย่างไร?
-
เราจะมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มศักยภาพโรงกลั่นน้ำมัน โดยใช้เงินลงทุนเท่าที่จำเป็น บริหารการจำหน่ายให้สมดุลกับปริมาณการกลั่น และเดินหน้าทำให้สถานีบริการมียอดขายต่อสถานีเพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของร้านค้าและบริการที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับสถานีบริการ
สำหรับสถานีที่อยู่ในระยะใกล้กัน มองว่าเป็นจุดแข็งในการสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น เราทำ Positioning ของสถานีบริการที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน กำหนดแผนให้แต่ละสถานีบริการมีจุดขายเฉพาะตัว มีกลุ่มเป้าหมายที่เด่นชัด เช่น สถานีบริการสำหรับรถส่วนบุคคล รถขนส่ง หรือสถานีบริการพรีเมียมโปรดักส์ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกหลากหลายยิ่งขึ้น
คุณบัณฑิต หรรษาไพบูลย์
รักษาการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการตลาด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน