B24 Marine Biofuels รายแรกของไทย

Executive Talk ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคุณอนุวัตร รุ่งเรืองรัตนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC มาแบ่งปันถึงการพัฒนา B24 Marine Biofuels ที่ BSRC เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย รายแรกในประเทศไทย และแนวทางที่ธุรกิจพลังงานไทยสามารถเดินหน้าอย่างยั่งยืนได้จริง
คุณอนุวัตร รุ่งเรืองรัตนากุล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC

- อยากให้คุณอนุวัตรเล่าให้ฟังค่ะ ว่า B24 Marine Biofuels คืออะไร และมีบทบาทสำคัญอย่างไรต่ออุตสาหกรรมเดินเรือ?
- B24 Marine Biofuels เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงเรือเดินสมุทร ที่มีส่วนผสมของเมทิลเอสเทอร์ที่สังเคราะห์จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil Methyl Ester หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า UCOME) ในอัตราส่วน 24% ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงกำมะถันต่ำ 0.5%S (Very Low Sulphur Fuel Oil หรือ VLSFO) ออกแบบมาเพื่อเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสามารถทดแทนน้ำมันฟอสซิลได้โดยตรง มีจุดเด่นคือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จากการนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่เพียงช่วยลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตั้งแต่ต้นทางของกระบวนการผลิต สอดคล้องทั้งมิติทางธุรกิจและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่ง BSRC ถือเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ผลิตและจำหน่ายน้ำมันชนิดนี้อย่างเป็นทางการ
- B24 Marine Biofuels มีความพร้อมในด้านมาตรฐานและเป้าหมายในอนาคตอย่างไรบ้างคะ?
-
B24 Marine Biofuels จาก BSRC เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงเรือเดินสมุทรรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน ISO 8217 รับรองการใช้งานกับเครื่องยนต์เรือได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิงของเรือ และได้รับการรองมาตรฐานด้านความยั่งยืน International Sustainability and Carbon Certification (ISCC EU) โดยมีความพร้อมในการจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วโลก โดยลูกค้ารายแรกของเราคือบริษัท NYK Line จากประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในบริษัทขนส่งทางเรือชั้นนำของโลก ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในคุณภาพ และความพร้อมของ B24 Marine Biofuels สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์
อย่างที่ทราบกัน ในอดีตเรือเดินสมุทรส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเตา เนื่องจากน้ำมันดีเซลมีราคาสูงกว่า แต่ในเรื่องของการเผาไหม้ น้ำมันเตาปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าน้ำมันดีเซล อย่างไรก็ดี ด้วยภาวะปัจจุบันของโลก ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศ อุตสาหกรรมการเดินเรือก็ต้องมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะในฝั่งยุโรปที่มีนโยบายชัดเจนด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้เชื้อเพลิงกลุ่ม B24 ไปจนถึง B30 กลายเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ ทำได้จริง และคุ้มค่า เมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น อย่างเช่น การติดตั้งตัวดักจับกำมะถัน (Scrubber) บนเรือ หรือการใช้น้ำมันกำมะถันต่ำแบบพิเศษ


- นอกจาก B24 แล้ว กลุ่มบริษัทบางจากยังมีผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม อยากให้คุณอนุวัตรช่วยแชร์เพิ่มเติมค่ะ ว่าเรามีผลิตภัณฑ์อะไรอีกบ้าง?
- บางจากฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อรองรับการเดินทางในหลากหลายรูปแบบ ไม่เพียงแค่ภาคการเดินเรือ แต่ยังครอบคลุมถึงการขนส่งทางบก ผ่านผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล B100 และทางอากาศ ด้วยการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง โดยหน่วยผลิตดังกล่าวยังสามารถเลือกผลิตเป็น Renewable Diesel หรือ Green Diesel ได้อีกด้วย สะท้อนความมุ่งมั่นในการสร้างทางเลือกด้านพลังงานสะอาดที่ครอบคลุมการเดินทางทั้งทางบก น้ำ และอากาศอย่างยั่งยืน
คุณอนุวัตร รุ่งเรืองรัตนากุล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC