Executive Talk ครั้งนี้เราได้รับเกียรติจาก

คุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวหนังสั้นโฆษณา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” #กระจกกับดอกไม้ สะท้อนตัวตนของแบรนด์บางจากฯ พร้อมปลุกความคิด สร้างแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดจิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างทุกสิ่งให้เป็นไปได้ ภายใต้แนวคิด “Greenovate to Regenerate – สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด”

Executive Talk ครั้งนี้คุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ CEO ของเราได้ให้เกียรติมาพูดคุยถึงแนวคิดของหนังสั้นโฆษณา รวมถึงวิสัยทัศน์และบทบาทในการบริหารองค์กรอย่างยั่งยืน

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับคุณชัยวัฒน์ ที่ได้รับรางวัลแห่งปี CEO of the Year 2023 in Greenovation Leadership ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ขอเชิญคุณชัยวัฒน์พูดถึงรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ค่ะ

ผมขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้บริหารและพนักงานที่มีส่วนผลักดันให้บางจากฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับ ที่ผ่านมาเราได้มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจและริเริ่มนวัตกรรมต่าง ๆ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจพลังงานทดแทน การส่งเสริมองค์ความรู้เทคโนโลยี Synbio เข้ามาในประเทศ และเรายังได้ร่วมกับพันธมิตรในการจัดตั้ง Carbon Markets Club ที่สำคัญเราเป็นผู้นำในธุรกิจเชื้อเพลิงพลังงานสะอาด โดยเฉพาะการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ซึ่งบางจากฯ เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย และในปีนี้เราได้เปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งแรก นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพร้อมเครือข่ายสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ภายใต้แบรนด์ Winnonie ไปจนถึงการเป็นผู้นำด้านการสร้างระบบนิเวศสังคมคาร์บอนต่ำ ผมเชื่อว่าทั้งหมดนี้ที่กลุ่มบางจากร่วมกันผลักดันให้เกิดขึ้น ทำให้เราได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมสีเขียว

บางจากฯ ได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” เนื่องในโอกาสครบรอบ 39 ปี อยากให้คุณชัยวัฒน์ช่วยเล่าถึงแนวคิด รวมถึงที่มาที่ไปของภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ค่ะ

วันนี้บางจากฯ กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 40 เป็นการเดินทางสู่บทใหม่ของการเติบโต เราได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและลงมือทำตามความฝันเพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งสะท้อนพลังขับเคลื่อนและจิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่งของบางจากฯ ที่ตลอดเส้นทางการดำเนินธุรกิจมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อเอาชนะความท้าทายและบริบทแวดล้อม และไม่เคยหยุดนิ่งในการรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ถ้าจะขอ 1 คำที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์บางจากฯ มากที่สุดในตอนนี้ คุณชัยวัฒน์คิดว่าเป็นคำว่าอะไรคะ?

สำหรับแบรนด์บางจากฯ ผมคิดว่าคงเป็นคำว่า ‘สมดุล’ เพราะเราให้ความสำคัญกับการสร้างและรักษาสมดุลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสมดุลระหว่างมูลค่าในการดำเนินธุรกิจ และคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมและสังคม สมดุลเรื่อง ESG ที่ครอบคลุมทั้งเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการอย่างมีความรับผิดชอบต่อทุกภาคส่วน รวมถึงการสร้างสมดุลของธุรกิจของบางจากฯ ทั้ง 5 ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน ธุรกิจการตลาด ธุรกิจไฟฟ้าพลังงานสะอาด ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ

ภาพยนตร์โฆษณาครั้งนี้ บางจากฯ ได้สื่อสารผ่านแบรนด์ไอเดีย “Greenovate to Regenerate สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด” อยากให้คุณชัยวัฒน์ช่วยขยายความแบรนด์ไอเดียนี้เพิ่มเติมค่ะ

“สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด” เป็นการนำสมดุลธรรมชาติมาต่อยอด สร้างสิ่งใหม่ๆ อย่างไม่รู้จบ ผ่าน 3 เสาหลัก (pillars)

  • Regenerative Power การสร้างพลังใหม่ๆ เพื่อการเดินทางอย่างยั่งยืน และพลังงานสะอาด ไปจนถึงพลังที่เติมให้กับชีวิตผ่านเครื่องดื่มต่างๆ และพลังแห่งความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อร่วมบรรเทาวิกฤตสภาวะภูมิอากาศ
  • Regenerative Innovation การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสร้างอนาคตที่สดใส และขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
  • Regenerative Life การสร้างพลังแห่งความสุขที่ยั่งยืนด้วยการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้ความสำคัญของการรักษาสมดุลระหว่างมูลค่าและคุณค่า บนรากฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สุดท้ายนี้ คุณชัยวัฒน์มีอะไรอยากฝากทิ้งท้ายไว้เกี่ยวกับธุรกิจกับความยั่งยืนไหมคะ?

สำหรับบางจากฯ การสื่อสารเรื่องความยั่งยืน เราเลือกใช้คำว่า ‘Regenarate’ ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งกว่า ‘Sustainable’ เราเห็นความสำคัญของการกลับไปใช้อะไรที่ primitive ซึ่ง Regenerate เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความยั่งยืน ในขณะที่ Greenovate เป็นการเลียนแบบธรรมชาติมากที่สุด เมื่อเราอยากได้กระบวนการที่ธรรมชาติที่สุด แทนที่จะใช้วิธีสังเคราะห์ ก็ควรใช้วงจรธรรมชาติ เหมือนในหนังที่ใช้กระจกหรือโซลาร์ในการปลูกดอกไม้

เราไม่สามารถย้อนกลับไปทำให้โลกดีขึ้นแบบเดิมได้อีกแล้ว เราต้องใช้วิธีการผสมผสานระหว่างสมดุลของธรรมชาติกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อที่จะอยู่ในโลกปัจจุบันได้ ซึ่งนั่นคือหนทางของความยั่งยืนแบบ Greenovate to Regenerate ครับ


คุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่