สถานีบริการน้ำมันบางจากยุค New Normal
Executive Talk ครั้งนี้เราได้รับเกียรติจาก
คุณวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด
- ขอให้ช่วยเล่าถึงสถานีบริการน้ำมันบางจากในยุค New Normal ว่ามีการปรับตัวอย่างไรบ้างคะ?
-
ในยุค New Normal ธุรกิจทุกธุรกิจ ต่างก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยที่เห็นได้ชัดเจน คือ ด้านสาธารณสุข ที่คนในยุคโควิทให้ความสำคัญมากที่สุด ดังนั้นบางจากที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับการรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการในสถานีบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้สถานีบริการน้ำมัน เช่น พนักงานหน้าลานยังต้องให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย วัดอุณหภูมิก่อนเข้าทำงาน สวมหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน และใช้เจลล้างมือสม่ำเสมอ ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง และจุดสัมผัสต่างๆภายในปั๊ม วันละ2ครั้ง นอกจากนี้บางจากได้พัฒนานวัตกรรมการทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์ “Bangchak Digital Payment” สำหรับชำระเงินค่าน้ำมัน สินค้าและบริการอื่นๆ ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัส และช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการรองรับเทรนด์ Cashless นอกจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมันแล้ว ธุรกิจร้านกาแฟ อินทนิล ก็มีการปรับตัว เน้นการขายออนไลน์มากขึ้น โดย Partners กับบริษัทจัดส่งอาหาร ไม่ว่าจะ Grab, Get หรือ LINE Man เพื่อตอบรับเทรนด์ Food Delivery มากขึ้นอีกด้วยครับ
- “Bangchak Digital Payment” สามารถทำอะไรได้บ้างคะ?
- บางจากฯ ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยพัฒนานวัตกรรมธุรกรรมการเงินระบบอิเลคทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) เพื่อรับชำระเงินค่าน้ำมัน ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากที่เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกบัตรบางจาก “บางจาก กรีน ไมล์” ช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนไปพร้อมกับการชำระเงิน และในอนาคตจะขยายผลให้ครอบคลุมการสะสมคะแนนของพันธมิตรบางจากด้วย โดยลูกค้าสามารถเลือกชำระด้วย QR Code ผ่าน Mobile Banking, e-Wallet ที่ใช้อยู่ หรือบัตรเครดิต บัตรเดบิตก็ได้ นับเป็นการใช้ระบบ Digital Payment ที่สมบูรณ์แบบ รวดเร็ว ปลอดภัย และช่วยลดการสัมผัสเงินสด สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าปั๊มบางจากให้มากขึ้นครับ
- แล้วอะไรเป็นแนวคิดที่ทำให้บางจากฯ พัฒนาระบบการชำระเงินนี้คะ?
- เราให้ความสำคัญกับ Customer Journey ของลูกค้าเสมอมา ภายใต้วิสัยทัศน์ Evolving Greenovative Experience โดยเราพบว่าการใช้ Digital Payment สามารถลดระยะเวลาให้บริการได้ จากการที่พนักงานบริการต้องนำบัตรสมาชิกของลูกค้าไปสะสมคะแนนที่จุดชำระเงิน เพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการ โดยกระบวนการชำระเงิน-สะสมคะแนน จะใช้เวลาเพียงแค่ภายใน 1-2 นาทีต่อหน้าลูกค้าเท่านั้นครับ ซึ่งหลังจากที่ได้เริ่มทดลองใช้ก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีทีเดียวครับ
- น่าสนใจมากเลยค่ะ ตอนนี้สถานีบริการที่ลูกค้าสามารถชำระแบบ Digital Payment ได้มีกี่แห่งแล้วคะ?
- เราได้เริ่มทดลองใช้งานระบบตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่สถานีน้ำมันบางจาก 5 สาขา คือ สาขาสุขุมวิท 62 สาขาศรีนครินทร์ สาขาวิภาวดี สาขาคู่ขนาน 5 และสาขาบางนา-ตราด กม.22 และพร้อมให้บริการนำร่องที่สถานีบริการน้ำมันบางจากในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก 50 แห่งภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะขยายบริการให้คลอบคลุมทุกภูมิภาคต่อไปครับ
- นอกจากวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่แล้ว เราก็ยังได้เห็นปั๊มบางจากมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เลยนะคะ
- ทางบางจากฯ เองให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง บางจากฯ เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และดีต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด “Greenovative Products” ของเรา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2558 ที่เราได้ออก E20S ที่ได้รับมาตรฐาน EURO5 เป็นรายแรกของเอเชีย ในปีถัดมาก็ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยี Green S Revolution ที่ช่วยทำสะอาดและเพิ่มสมถนะให้เครื่องยนต์ และในปี 2560 ก็ได้เปิดตัว HI-PREMIUM DIESEL S นวัตกรรมพรีเมียมดีเซลแรงเหนือกว่าด้วยค่าซีเทน สูงกว่า จากนั้นในปี 2561 ก็ได้เปิดตัวน้ำมันเครื่อง FURiO ที่เราได้พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีการปกป้องจากจากสนามแข่งรถมาให้ลูกค้าเลยทีเดียว ส่วนตั้งแต่ปีที่แล้วมาจนถึงปีนี้เราได้พัฒนาน้ำมัน Hi Diesel B20S และ Hi Diesel S B10 ซึ่งนอกจากช่วยให้ลดการเกิดมลภาวะฝุ่น PM 2.5 ให้น้อยลงแล้ว ยังได้เพิ่มการดูดซับซัพพลายส่วนเกินของน้ำมันปาล์มดิบช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วยครับ
- ล่าสุดบางจากฯ เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ S EVO Family ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้แตกต่างจากเดิมอย่างไรคะ?
-
แก๊สโซฮอล์ S EVO FAMILY ได้พัฒนาเทคโนโลยี “Green S Revolution” ด้วยสารเพิ่มคุณภาพ S Dual Purifier ที่ทำความสะอาดหัวฉีดได้ดีเยี่ยม เครื่องยนต์จึงเผาไหม้ได้สมบูรณ์ ซึ่งจากผลการทดสอบ E20 S EVO เมื่อเทียบกับน้ำมัน E20 ทั่วไป พบว่า
- ทำความสะอาดหัวฉัดเครื่องยนต์ระบบ GDI1 ได้ 100% ทำให้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ป้องกันหัวฉีดอุดตัน รถจึงวิ่งได้แรงขึ้น และ S Turbo Modifier ที่ช่วยประสิทธิภาพในการเพิ่มอัตราของเครื่องยนต์ส่งผลให้แรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์สูงขึ้น
- ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้ในระดับ A Rating ช่วยปกป้องและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น
- ได้รับมาตรฐาน Euro5 เป็นรายแรกในเอเชีย ซึ่งมีค่ากำมะถันต่ำกว่า 10 PPM ดีต่อสิ่งแวดล้อม และยังลดมลภาวะจากการเผาไหม้ โดยลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 14% และลดไนโตรเจนออกไซต์ไดถึง 50% ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนและฝนกรด
- ก่อนจะออกผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดีขนาดนี้มาให้ผู้บริโภคได้ใช้กัน บางจากฯ ต้องมีความมั่นใจในคุณภาพของน้ำมันมากเลยนะคะ
- ใช่ครับ เราได้ทำการทดสอบค่า S EVO Family กับเครื่องยนต์ GDI บนมาตรฐาน CEC TDG-113 ที่จะพัฒนามาใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการทำความสะอาดของหัวฉีดในเครื่องยนต์ในอนาคต รวมถึงได้ทดสอบกับเครื่องยนต์ PFI2 ในด้านประสิทธิภาพการทำความสะอาดวาวล์ไอดี นอกจากนี้ยังได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพในส่วนของอัตราเร่ง แรงม้า และแรงบิดด้วย Dyno Test3 และทดสอบ Emission ด้วย WLTP (Worldwide Harmonized Light-Duty Vehicles Test Procedure) ซึ่งเป็นมาตรฐานการทดสอบการปล่อยไอเสียรูปแบบใหม่ของสหภาพยุโรปอีกด้วยครับ
- แล้วตอนนี้ สามารถเติม แก๊สโซฮอล์ S EVO Family ในปั๊มบางจากได้ทุกที่แล้วหรือไม่คะ?
- กลุ่ม EVO Family นี้มีขายในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ S EVO ทุกชนิด ทั้ง แก๊สโซฮอล์ 95 91 E20 และ E85 โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเติมได้ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศเลยครับ
Note:
1GDI - เครื่องยนต์เบนซินที่พัฒนาเรื่องระบบจ่ายเชื้อเพลิงเป็นแบบฉีดตรงเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ทำให้ละอองเชื้อเพลิงกระจายตัวได้ดี และยังให้กำลังที่แรงกว่า แนวโน้มรถรุ่นใหม่ๆจะใช้ระบบนี้
2PFI - เครื่องยนต์เบนซินแบบเดิม ซึ่งฉีดเชื้อเพลิงที่ท่อ โดยเป็นการฉีดเข้าหลังวาล์วไอดีในเครื่องยนต์
3Dyno Test - เป็นการทดสอบ อัตราเร่ง แรงบิด และแรงม้า โดยการนำรถยนต์ไปวิ่งบนสายพาน เพื่อวัดหาค่าดังกล่าว
คุณวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด