Executive Talk ครั้งนี้เราได้รับเกียรติจาก

คุณวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด

ขอให้ช่วยเล่าถึงสถานีบริการน้ำมันบางจากในยุค New Normal ว่ามีการปรับตัวอย่างไรบ้างคะ?

ในยุค New Normal ธุรกิจทุกธุรกิจ ต่างก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่แล้ว ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยที่เห็นได้ชัดเจน คือ ด้านสาธารณสุข ที่คนในยุคโควิทให้ความสำคัญมากที่สุด ดังนั้นบางจากที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับการรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการในสถานีบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้สถานีบริการน้ำมัน เช่น พนักงานหน้าลานยังต้องให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย วัดอุณหภูมิก่อนเข้าทำงาน สวมหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน และใช้เจลล้างมือสม่ำเสมอ ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง และจุดสัมผัสต่างๆภายในปั๊ม วันละ2ครั้ง นอกจากนี้บางจากได้พัฒนานวัตกรรมการทำธุรกรรมการเงินผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์ “Bangchak Digital Payment” สำหรับชำระเงินค่าน้ำมัน สินค้าและบริการอื่นๆ ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัส และช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการรองรับเทรนด์ Cashless นอกจากธุรกิจสถานีบริการน้ำมันแล้ว ธุรกิจร้านกาแฟ อินทนิล ก็มีการปรับตัว เน้นการขายออนไลน์มากขึ้น โดย Partners กับบริษัทจัดส่งอาหาร ไม่ว่าจะ Grab, Get หรือ LINE Man เพื่อตอบรับเทรนด์ Food Delivery มากขึ้นอีกด้วยครับ

“Bangchak Digital Payment” สามารถทำอะไรได้บ้างคะ?
บางจากฯ ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยพัฒนานวัตกรรมธุรกรรมการเงินระบบอิเลคทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) เพื่อรับชำระเงินค่าน้ำมัน ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากที่เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกบัตรบางจาก “บางจาก กรีน ไมล์” ช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนไปพร้อมกับการชำระเงิน และในอนาคตจะขยายผลให้ครอบคลุมการสะสมคะแนนของพันธมิตรบางจากด้วย โดยลูกค้าสามารถเลือกชำระด้วย QR Code ผ่าน Mobile Banking, e-Wallet ที่ใช้อยู่ หรือบัตรเครดิต บัตรเดบิตก็ได้ นับเป็นการใช้ระบบ Digital Payment ที่สมบูรณ์แบบ รวดเร็ว ปลอดภัย และช่วยลดการสัมผัสเงินสด สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าปั๊มบางจากให้มากขึ้นครับ
แล้วอะไรเป็นแนวคิดที่ทำให้บางจากฯ พัฒนาระบบการชำระเงินนี้คะ?
เราให้ความสำคัญกับ Customer Journey ของลูกค้าเสมอมา ภายใต้วิสัยทัศน์ Evolving Greenovative Experience โดยเราพบว่าการใช้ Digital Payment สามารถลดระยะเวลาให้บริการได้ จากการที่พนักงานบริการต้องนำบัตรสมาชิกของลูกค้าไปสะสมคะแนนที่จุดชำระเงิน เพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการ โดยกระบวนการชำระเงิน-สะสมคะแนน จะใช้เวลาเพียงแค่ภายใน 1-2 นาทีต่อหน้าลูกค้าเท่านั้นครับ ซึ่งหลังจากที่ได้เริ่มทดลองใช้ก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีทีเดียวครับ
น่าสนใจมากเลยค่ะ ตอนนี้สถานีบริการที่ลูกค้าสามารถชำระแบบ Digital Payment ได้มีกี่แห่งแล้วคะ?
เราได้เริ่มทดลองใช้งานระบบตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่สถานีน้ำมันบางจาก 5 สาขา คือ สาขาสุขุมวิท 62 สาขาศรีนครินทร์ สาขาวิภาวดี สาขาคู่ขนาน 5 และสาขาบางนา-ตราด กม.22 และพร้อมให้บริการนำร่องที่สถานีบริการน้ำมันบางจากในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก 50 แห่งภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะขยายบริการให้คลอบคลุมทุกภูมิภาคต่อไปครับ
นอกจากวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่แล้ว เราก็ยังได้เห็นปั๊มบางจากมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เลยนะคะ
ทางบางจากฯ เองให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง บางจากฯ เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และดีต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด “Greenovative Products” ของเรา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2558 ที่เราได้ออก E20S ที่ได้รับมาตรฐาน EURO5 เป็นรายแรกของเอเชีย ในปีถัดมาก็ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยี Green S Revolution ที่ช่วยทำสะอาดและเพิ่มสมถนะให้เครื่องยนต์ และในปี 2560 ก็ได้เปิดตัว HI-PREMIUM DIESEL S นวัตกรรมพรีเมียมดีเซลแรงเหนือกว่าด้วยค่าซีเทน สูงกว่า จากนั้นในปี 2561 ก็ได้เปิดตัวน้ำมันเครื่อง FURiO ที่เราได้พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีการปกป้องจากจากสนามแข่งรถมาให้ลูกค้าเลยทีเดียว ส่วนตั้งแต่ปีที่แล้วมาจนถึงปีนี้เราได้พัฒนาน้ำมัน Hi Diesel B20S และ Hi Diesel S B10 ซึ่งนอกจากช่วยให้ลดการเกิดมลภาวะฝุ่น PM 2.5 ให้น้อยลงแล้ว ยังได้เพิ่มการดูดซับซัพพลายส่วนเกินของน้ำมันปาล์มดิบช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วยครับ
ล่าสุดบางจากฯ เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ S EVO Family ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้แตกต่างจากเดิมอย่างไรคะ?

แก๊สโซฮอล์ S EVO FAMILY ได้พัฒนาเทคโนโลยี “Green S Revolution” ด้วยสารเพิ่มคุณภาพ S Dual Purifier ที่ทำความสะอาดหัวฉีดได้ดีเยี่ยม เครื่องยนต์จึงเผาไหม้ได้สมบูรณ์ ซึ่งจากผลการทดสอบ E20 S EVO เมื่อเทียบกับน้ำมัน E20 ทั่วไป พบว่า

  • ทำความสะอาดหัวฉัดเครื่องยนต์ระบบ GDI1 ได้ 100% ทำให้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ป้องกันหัวฉีดอุดตัน รถจึงวิ่งได้แรงขึ้น และ S Turbo Modifier ที่ช่วยประสิทธิภาพในการเพิ่มอัตราของเครื่องยนต์ส่งผลให้แรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์สูงขึ้น
  • ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้ในระดับ A Rating ช่วยปกป้องและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้น
  • ได้รับมาตรฐาน Euro5 เป็นรายแรกในเอเชีย ซึ่งมีค่ากำมะถันต่ำกว่า 10 PPM ดีต่อสิ่งแวดล้อม และยังลดมลภาวะจากการเผาไหม้ โดยลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 14% และลดไนโตรเจนออกไซต์ไดถึง 50% ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนและฝนกรด
ก่อนจะออกผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดีขนาดนี้มาให้ผู้บริโภคได้ใช้กัน บางจากฯ ต้องมีความมั่นใจในคุณภาพของน้ำมันมากเลยนะคะ
ใช่ครับ เราได้ทำการทดสอบค่า S EVO Family กับเครื่องยนต์ GDI บนมาตรฐาน CEC TDG-113 ที่จะพัฒนามาใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการทำความสะอาดของหัวฉีดในเครื่องยนต์ในอนาคต รวมถึงได้ทดสอบกับเครื่องยนต์ PFI2 ในด้านประสิทธิภาพการทำความสะอาดวาวล์ไอดี นอกจากนี้ยังได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพในส่วนของอัตราเร่ง แรงม้า และแรงบิดด้วย Dyno Test3 และทดสอบ Emission ด้วย WLTP (Worldwide Harmonized Light-Duty Vehicles Test Procedure) ซึ่งเป็นมาตรฐานการทดสอบการปล่อยไอเสียรูปแบบใหม่ของสหภาพยุโรปอีกด้วยครับ
แล้วตอนนี้ สามารถเติม แก๊สโซฮอล์ S EVO Family ในปั๊มบางจากได้ทุกที่แล้วหรือไม่คะ?
กลุ่ม EVO Family นี้มีขายในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ S EVO ทุกชนิด ทั้ง แก๊สโซฮอล์ 95 91 E20 และ E85 โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเติมได้ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศเลยครับ

Note:
1GDI - เครื่องยนต์เบนซินที่พัฒนาเรื่องระบบจ่ายเชื้อเพลิงเป็นแบบฉีดตรงเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ทำให้ละอองเชื้อเพลิงกระจายตัวได้ดี และยังให้กำลังที่แรงกว่า แนวโน้มรถรุ่นใหม่ๆจะใช้ระบบนี้
2PFI - เครื่องยนต์เบนซินแบบเดิม ซึ่งฉีดเชื้อเพลิงที่ท่อ โดยเป็นการฉีดเข้าหลังวาล์วไอดีในเครื่องยนต์
3Dyno Test - เป็นการทดสอบ อัตราเร่ง แรงบิด และแรงม้า โดยการนำรถยนต์ไปวิ่งบนสายพาน เพื่อวัดหาค่าดังกล่าว


คุณวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด